Friday, March 04, 2005

Majonda

Let me start with this... THIS MAJONDA IS MAJORLY UNBELIEVABLE!!!!

hay naku... i thought this majonda changed already pero wag kayo! hindi pala... pailalim lang ngayon tumira... derecho na sa boss kumbaga... wala ng pasaring or parinig, derecho na agad sa Mt. Olympus... hay nakerrrr....

eto tingnan nyo ha kung tama at nasa WASTONG pag-iisip ang majondang itich:

1. pag lumalapit daw sya, may sinasara or mini-minimize ako sa computer ko... implying that when she comes near me, may hindi work-related sideline akong ginagawa kaya sa pagkataranta ko dahil palapit na si panget na majonda, at sa takot kong mabisto kuno ako, i close or minimize that illegal work in my computer...

comment/s ko:
a. sya lang ang nakakapansin nun (hindi kaya paranoid ang tawag sa taong ganun? watchuthink huh?!?!?)
b. sya lang ang affected sa ganun (mukhang binabagabag at hindi sya pinapatulog ng konsensya nya ah... manang, karmi ang tawag dun!))
c. wa-pakers naman dapat sya sa gawain ko dahil i deliver... at hindi ko rin sya binubulabog (hindi ko na nga tinuloy yung plano kong ipakulam sya noh! wekekeke!!!)

recommendation/s ko:
a. have your mind analyzed, pwede?
b. just mind your own business and scratch your own galis

2. marami daw akong errors this year... sa paggawa ng mga reports and ng ibang documents na gine-generate ko... somewhat implying na inefficient ako and also minsang lumilipad ang utak at hindi nakaka-concentrate sa trabaho for whatever reason...

comment/s ko:
a. uhmmm... gusto ko lang ipaalam sa yo na i make a DAILY percentage of error ng output ko... so i DEFINITELY know na i have committed lesser errors this year...
b. ipapaalam ko din sa yo na kaya ako nag-percentage of error chuva na ito ay dahil sa yo... pinakakaduldulan mo kasi dati sa akin yung mga mali ko... at 'day! talagang nagpanting ako sa yo kaya mega gawa ako nito ngayon...
c. uhmmm at tsaka po, tao lang ako -- MINSANG nagkakamali... hindi lukaret na PARATING nagkakamali... ikaw? alin ka sa dalawa?

recommendation/s ko:
a. uhmmm, magpa-psych test ka nga sabi eh... baka naman may selective memory ka... at yung mga errors ko pa nung UNANG taon ko yung natatandaan mo... ay, manang, kung yung ang natatandaan mo, tama ka nga! mejo marami-rami yung errors ko no'n... but now, i should know better kasi magta-tatlong taon na ako eh... ikaw? do you know better na ba?
b. sabi din sa mga cliche sayings natin: lola, tingnan mo muna ang pes mo sa salamin at baka marami kang kadungisan bago ka mamuna at magtawa sa muta ng iba... baka kailangan mo ng full-length mirror, meron ako sa bahay dalawa pa... i'd gladly lend them to you...
c. baka pwede naman ngayong mga panahon na 'to AKO naman ang magduldol sa yo ng daily percentage of error ko para matau-tauhan ka rin....

3. marami daw akong sinasayang na bond paper, glue at scotch tape, implying hindi ako marunong mag-maximize and mag-utilize ng resources...

comment/s ko:
a. hindi pagsasayang yun, tawag dun maraming trinatrabaho kaya maraming kailangan papel... maraming dinidikit na doc stamps kaya kailangan ng glue... at maraming confidential letter na isini-seal kaya maraming scotch tape na kailangan... tawag dun paggamit ng tama sa resources at hindi pagwawaldas ng office supplies... claro?!?!?!? ha, claro na ba? isama kita kay claro m. recto eh...
b. marunong na rin po akong gumamit ng scratch... dahil kahit ang direktor mismo, gumagamit ng scratch... at pag may scratch tayo nai-she-share pa natin sa ibang opisina... pero it does not mean na dapat magpakarami tayo ng scratch para maraming mai-share sa kanila... LOKA-LOKA lang ang mag-iisip nun... ako hindi loka-loka, ewan ko sa yo...
c. ako din po ang taga-request ng supplies natin at kayo ang taga-record ng mga nire-request for us... at ALAM MO na mas konti ang ginamit nating supplies this year kaysa mga nakaraang taon... common sense naman, manang, kahit konti lang...

recommendation/s ko:
a. wag na lang kaya ikaw ang taga-record ng request... mukhang hindi ka marunong gumawa ng analysis eh...
b. pansinin mo ako kapag wala akong ginagamit na kung ano sa supplies natin dahil ibig sabihin hindi ako nagtratrabaho...
c. mejo bawasan mo nga ang pagpupuntirya sa akin baka later on di ako makapagpigil sa yo... (wekekeke! tapang!Ü)

hay nakerrrr, pwede ba... minsan may tililing ako pero excuuuuse me! hindi ako nutcase noh!!!!

OO GALIT AKO kaya ko nasasabi ang lahat ng ito... malamang naman di ba, kapag may kasama kang ganito eh magpapanting at magagalit ka rin??!?!?! unless na lang siguro kung majonda kang tulad nya...

tamaan ka sana ng kidlat!! bwiset!!!!

wekekeke...ÜÜÜ wag naman, bawas P50 yan sa sweldo 'pag nagkataon... not worth it...

12 Comments:

Blogger REICH DE VERA said...

OO!!! sya yon!!! sya yon!!!

POTAH TALAGA!!!!

Friday, March 04, 2005 11:14:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

ang puso mo, ang puso mo!!!

hahaha....have a nice day, i know, it's easier said than done but dont let this "majonda" ruin ur day!!!

konektado b yan sa raiting season nanaman kc?!

i c....take it ez dude....

majonda na nga kc.....hmp....

Friday, March 04, 2005 12:11:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

reich...sinong kaaway mo?ive read your blog...hope you dont mind... may nag-che-check sa ginagawa mo? grabe na ito...nde ba si father go yan? hahahaha

natawa ko pati percentage error...tine-take note mo... pede ba yon? naku swerte na nga yung dept mo sa iyo... sobrang sipag mo at reliable...

nakakainis naman yung taong yon... hay naku...sana lang mas marami syang natatapos na trabaho ksa sa yo... at sana..EX ang rating nya bago sya mag-judge ng iba...

(with reich thanking her sa pagdamay)
anytime...basta ingat ka na lang sa mga ganyang tao sa xavier.

Friday, March 04, 2005 4:16:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

o yung puso... hinay hinay lang baka tumaas ang bp

Friday, March 04, 2005 4:17:00 PM  
Blogger REICH DE VERA said...

BOOSEEEETTT TALAGA!!!! wekekekeke!!! tapoang ko sa blog noh??? hahaha!!! buti na lang may blog... at dahil dyan, ang masasabi ko lang ay...

SALAMAT PO, BLOG!!!

wekekeke!!!

Friday, March 04, 2005 4:26:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

hehehe nice blog you got here... made me forget my worries kip it up gurl

Saturday, March 05, 2005 7:52:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

we are made of sterner stuff gurl... just tell me.. reresbak tayo!!!!

Saturday, March 05, 2005 7:53:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

ma'am... handa na po yung palakol (palakol ni diva ni zenki) na inorder nyo... :->

Saturday, March 05, 2005 7:54:00 AM  
Blogger Shmardog said...

shuks. ang hirap naman kung everyday may kasama kang ganyan sa work. wag mo pansinin yan, ang mas importante, you deliver quality work.

but i must applaud you for seeing humor in the situation. that was a funny blog!

Sunday, March 06, 2005 10:06:00 PM  
Blogger REICH DE VERA said...

dinaan ko na nga lang sa tawa mardie eh! para hindi ako malowka! :D hahaha!

Monday, March 07, 2005 6:16:00 AM  
Anonymous Anonymous said...

San ko ba pwede hanapin si majonda? I recruit ko sya sa staff ko. :-)

Monday, March 07, 2005 6:18:00 AM  
Blogger REICH DE VERA said...

Voldie, pwede!!!

pero parang mas gusto ko na isend mo na lang ang mga dementors to get her...

Monday, March 07, 2005 7:06:00 AM  

Post a Comment

<< Home